Ấn tượng

Trào lưu hội họa Ấn Tượng  bắt đầu hình thành từ những năm 60 của thế kỷ 19 ở Châu Âu. Đây là trào lưu nghệ thuật hiện đại đầu tiên và là nguồn gốc cho sự ra đời của chủ nghĩa Tân Ấn Tượng và Hậu Ấn Tượng cuối thế kỷ 19 và tiếp sau là chủ nghĩa Fauvism và chủ nghĩa Lập Thể.

Chủ nghĩa Ấn Tượng ra đời dưới sự ảnh hưởng của nhiều khuynh hướng khác nhau về cả mặt tư duy và nghệ thuật, trong đó, chủ yếu là chịu ảnh hưởng của các quan điểm của chủ nghĩa Tự Nhiên (Naturalism) và chủ nghĩa Lãng Mạn (Romanticism), họa phái Courbert và Barbizon. Tranh ấn tượng thường không vẽ theo các chủ đề lịch sử, tôn giáo, thần thoại, phúng dụ mà mô tả khung cảnh cuộc sống hiện đại thường ngày như đô thị, nhà ga, quang cảnh bến thuyền,… Các họa sĩ ấn tượng diễn tả một cách chân thực nhất những gì nhìn thấy, cảm nhận thấy ở thế giới xung quanh.

Người đầu tiên và có công rất lớn đối với sự phát triển của hội hoạ Ấn Tượng là Édouard Manet. Ông là người có những khám phá mới mẻ và táo bạo trong cách thể hiện tranh. Chính những tác phẩm của ông đã đóng vai trò định hướng và khởi xướng cho những sáng tạo của chủ nghĩa Ấn Tượng sau này. Người thứ hai cũng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chủ nghĩa Ấn Tượng là họa sĩ Claude Monet. Ông chính là người suốt cuộc đời luôn khơi dậy, kiếm tìm những hướng phát triển mới của phong cách nghệ thuật Ấn Tượng.

Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương – tiền thân của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam hiện nay – được thành lập với vị hiệu trưởng đầu tiên là Victor Tardieur. Victor Tardieu là một họa sĩ chịu nhiều ảnh hưởng của trường phái Ấn tượng. Tác phẩm của ông thường sử dụng những sắc màu và ánh sáng gần gũi với tự nhiên. Những thế hệ học trò đầu tiên của ông như Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Văn Đệ đều chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách sáng tác của thầy, song mỗi một họa sĩ lại có những khuynh hướng sáng tác và cách thức thể hiện riêng của mình, và cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến nền hội họa Việt Nam sau này. Thời kỳ đầu của Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương cũng là giai đoạn văn học lãng mạn Pháp du nhập và có nhiều ảnh hưởng tới nền văn học mới của Việt Nam nên hầu như các tác phẩm của các họa sĩ lúc bấy giờ thường có cả yếu tố ấn tượng và lãng mạn.

Đỗ Hằng

Hiệu đính: Phạm Long

Hiển thị một kết quả duy nhất