Hiện thực

Chủ nghĩa Hiện thực (tiếng Anh: Realism, tiếng Pháp: Réalisme) ra đời vào thế kỷ 19 tại châu Âu, đặc biệt là tại Pháp, có đặc điểm là chống lại những chủ đề truyền thống (lịch sử, thần thoại, tôn giáo), ưu tiên cuộc sống đương đại không lý tưởng hoá, quan tâm đến hiện thực khách quan cũng như đời sống hàng ngày của con người.

Trong hội họa, chủ nghĩa Hiện thực tiềm ẩn khả năng gạt bỏ chủ nghĩa Lãng mạn, một chủ nghĩa luôn luôn mong muốn dẫn dắt người ta đi đến một miền đất hứa xa xôi. Chủ nghĩa Hiện thực đem nghệ thuật chủ quan quay lại với khách quan, với đời thường, với các thị trấn và nông thôn bình dị.

Các hoạ sĩ Hiện thực hướng tới cung cấp cho công chúng nghệ thuật những bức tranh chân thực, sống động, quen thuộc về cuộc sống, về môi trường xã hội xung quanh.

Trong số các họa sĩ Hiện thực tiên phong, có ba gương mặt nổi bật của nước Pháp: Corot, Millet, Daumier và Courbet. Hoạ sĩ Camille Corot (1796 – 1875) cực kỳ nổi tiếng về khả năng điều phối ánh sáng và sắc độ trong tranh; các tác phẩm của ông không chỉ được tạo bởi những nét mà trước hết  bởi sự đậm nhạt của màu sắc; Họa sĩ Jean – Francois Millet (1814 – 1875) lại có thiên hướng nắm bắt “chất thơ thường nhật của cuộc sống”. Họa sĩ, nghệ sĩ đồ hoạ Honores Daumier (1808 – 1879) nổi tiếng với khả năng hình hoạ cô đúc và chủ đề đời sống người nông dân với mong muốn “qua cái tâm thường biểu thị cái cao cả”; còn Gaustave Courbet (1819 – 1877) lại là một cá tính ‘bùng nổ’, có xu hướng thiên về chủ nghĩa tự nhiên khách quan với các nhân vật và phong cảnh đặc biệt giàu sức ống.

Ở Việt Nam, ngay từ thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương, trải qua chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa, cho đến nay, xu hướng Hiện thực vẫn được nhiều thế hệ hoạ sĩ theo đuổi. Hiện nay, trong số các hoạ sĩ trẻ vẽ theo xu hướng Hiện thực được công chúng đón nhận và yêu thích có Phạm Bình Chương, Quảng Tâm, Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Bảy, Ngô Xuân Chính, Nguyễn Lê Tân, ….

Đỗ Hằng

Hiệu đính: Phạm Long

Hiển thị 1–16 của 37 kết quả